• Những lưu ý trước thời điểm Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.
  • Thời gian đăng: 02/08/2022 04:40:04 PM
  • Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc bị thu hồi và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu khi đi làm các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trên sổ hộ khẩu. Vậy việc thực hiện các giao dịch cần yêu cầu sổ hộ khẩu và việc đăng ký cư trú sẽ thực hiện như thế nào?
  • Theo quy định tại Điều số 38, Luật Cư trú năm 2020, từ ngày 01/01/2023 toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị sử dụng. Trong thời gian từ nay đến 01/01/2023, khi công dân đến thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại; các sổ hộ khẩu đã cấp nếu không có thay đổi thông tin thì vẫn được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

    Không còn sổ hộ khẩu, giao dịch như thế nào?

    Theo Luật Cư trú năm 2020, kể từ thời điểm luật này có hiệu lực thi hành, mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú,… đều được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước đây.

    Như vậy, khi người dân cần thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cư trú công dân như: xin việc, xin học, mua bán nhà,… mà đã bị thu sổ hộ khẩu thì người dân chỉ cần có giấy xác nhận cư trú để phục vụ cho các thủ tục hành chính.

    Làm cách nào để xác nhận cư trú?

    Công dân có thể lựa chọn xác nhận cư trú theo 2 cách dưới đây:

    Cách 1: Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

    Cách 2: Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp.

    Đăng ký tạm trú online bằng cách nào?

    Đối với tạm trú, khi sổ tạm trú chính thức bị xóa bỏ, người dân cần đăng ký tạm trú online theo các bước dưới đây:

    Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bộ Công an tại địa chỉ: https://dichvucong.bocongan.gov.vn . Công dân có thể lựa chọn một trong ba cách để đăng nhập thông qua tài khoản “Cổng Dịch vụ công quốc gia” hoặc tài khoản “Cổng dịch vụ công Bộ Công an” hoặc tài khoản “Cơ sở cho thuê lưu trú” để tiếp tục. Nếu chưa có tài khoản, công dân cần chọn “Đăng ký” bên cạnh mục “Đăng nhập” để tạo tài khoản.

    Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú.

    Điền tất cả các thông tin có dấu (*) vì đây là thông tin bắt buộc phải nhập. Sau đó, tích chọn: Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn lưu.

  • Các tin bài khác:
  • Đến giờ vẫn chưa làm tài khoản định danh điện tử thì có bị phạt hay không?
    Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai có hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
    Thu sổ hộ khẩu, công dân sẽ sử dụng mã số định danh để giao dịch
    Hội đồng nhân dân huyện Điện Biên tổ chức Kỳ họp thứ Tám HĐND huyện khóa XXI nhiệm kỳ 2021-2026
    HUYỆN ĐOÀN ĐIỆN BIÊN TỔ CHỨC ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIX NHIỆM KỲ 2022 - 2027
    PHÁT ĐỘNG TRỒNG, XÂY DỰNG SẢN PHẨM OCOP DỨA PU LAU
    VIỆN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TỔ CHỨC TRAO TẶNG CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG NTM VÀ TẶNG QUÀ CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG CHÍNH SÁCH, CÁC CHÁU HỌC SINH VƯỢT KHÓ TẠI HUYỆN ĐIỆN BIÊN
    HỌP BAN CHỈ ĐẠO CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM HUYỆN ĐIỆN BIÊN
    Cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả qua Dịch vụ Bưu chính Công ích
    1311-1320 of 1909<  ...  127  128  129  130  131  132  133  134  135  136  ...  >
  • Bản đồ hành chính
  • Liên kết Website
  • Chọn liên kết:
  • Thống kê truy cập
  • Tổng truy cập: