Tại đợt kiểm tra lần này, Đoàn công tác đã tập trung kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai một số nội dung như: Việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ công tác các cấp để nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành; Việc xây dựng các văn bản, kế hoạch triển khai, thực hiện; phân công nhiệm vụ cho các lực lượng, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong triển khai, thực hiện Đề án 06; Việc chấp hành quy định tại Nghị định 104/NĐ-CP, ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC một cửa, một cửa liên thông; Kết quả triển khai 25 dịch vụ thiết yếu theo Đề án 06, triển khai công tác làm sạch dữ liệu: Bảo Hiểm xã hội; Tư pháp, Y tế, Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã hội; Kết quả triển khai thí điểm thu nộp học phí không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục; chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt, khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp; Số lượng thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử; số lượng tài khoản định danh đã kích hoạt; Công tác làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo thông tin công dân luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; công tác số hóa hồ sơ Cư trú; số hóa dữ liệu hộ tịch từ Sổ hộ tịch; công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; Công tác truyền thông, tuyên truyền về Đề án 06; các tiện ích, lợi ích của Thẻ CCCD gắn chíp, định danh điện tử (VNeID) trong thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công; việc gương mẫu thực hiện dịch vụ công trực tuyến của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện thủ tục hành chính…
Qua quá trình kiểm tra cho thấy, đa số các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06. Công tác tuyên truyền, định đanh xác thực điện tử và các dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện cơ bản có hiệu quả; tạo được sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ và người dân trong thực hiện chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trên môi trường mạng, phục vụ tốt cho các cơ quan, tổ chức và công dân trên địa bàn. Nhân dân cơ bản hiểu và nắm rõ quy trình đăng ký, nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên dịch vụ công, nên hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến ngày càng nhiều, đảm bảo nhanh, hiệu quả… Tiến độ thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu có phát sinh hồ sơ trực tuyến; công tác cấp căn cước công dân và cấp tài khoản định danh điện tử chiếm tỷ lệ cao…
Qua quá trình làm việc với các địa phương, Đoàn kiểm tra cũng tập trung trao đổi, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến giúp cho địa phương tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06. Đồng thời đề nghị UBND các xã cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn trực tuyến, thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm việc thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn; phối hợp chặt chẽ với Công an hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3,4, thanh toán trực tuyến đặc biệt là nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp xuất trình sổ hộ khẩu, giấy đăng ký tạm trú. Thực hiện xây dựng tài liệu hướng dẫn công dân cài đặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử; kích hoạt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID; hướng dẫn cụ thể đến cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về phương thức khai thác, sử dụng thông tin về nơi cư trú của công dân để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.