• DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
  • Thời gian đăng: 18/08/2022 10:05:35 AM
  • DVC-BCCI.jpg

    Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

    Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới chuyển đổi số. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về CNTT của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC... Hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp giải quyết các TTHC được thuận lợi, tiết kiệm về thời gian, chi phí, đi lại... Việc tăng cường sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích trong việc giải quyết TTHC được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu, an toàn đối với người dân và doanh nghiệp trong thời đại hiện nay góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số.

    Để tham gia thực hiện, giải quyết các TTHC, trước hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:

    - Dịch vụ công trực tuyến là: Dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:

    + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

    + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

    + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

    + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

    Hiện nay tỉnh Điện Biên đang tập trung thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 và được công bố trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ:

    https://dichvucong.dienbien.gov.vn

    Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4, thì tổ chức, người dân và doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất là Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.dienbien.gov.vn

    Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị.

    Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

    Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà.... Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng.

    Tại huyện Điện Biên, để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua, UBND huyện đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công 15 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 72 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; ở cấp xã đã cung cấp 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

    Bên cạnh đó, UBND huyện và các xã cũng phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

    Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của huyện nhà đề nghị Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.dienbien.gov.vn  hoặc đến Bộ phận Một cửa huyện, Bộ phận Một cửa UBND các xã, thị trấn để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

  • Tác giả: Nguyễn Hoài Nam - Phòng VH&TT huyện
  • Các tin bài khác:
  • Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số”
    Kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp huyện Điện Biên tháng 5 năm 2024
    Giải Bóng đá giao lưu chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại Hội Hội LHTN Việt Nam huyện Điện Biên lần thứ VI nhiệm kỳ 2024 – 2029.
    THƯỞNG NÓNG CÔNG AN HUYỆN ĐIỆN BIÊN VÌ CÓ THÀNH TÍCH TRONG ĐẤU TRANH TỘI PHẠM
    HUYỆN ĐIỆN BIÊN RA QUÂN ĐIỀU TRA DÂN TỘC THIỂU SỐ NĂM 2024
    Hội nghị giao ban các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Trung tâm Chính trị huyện Điện Biên 6 tháng đầu năm 2024
    Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Điện Biên sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
    TĂNG MỨC CHO VAY CHƯƠNG TRÌNH NƯỚC SẠCH VÀ VỆ SINH MÔI TRƯỜNG NÔNG THÔN
    HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN ĐIỆN BIÊN KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 19 HĐND HUYỆN KHÓA XXI
    HĐND HUYỆN ĐIỆN BIÊN BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 19 KHÓA XXI NHIỆM KỲ 2021 - 2026
    1901-1910 of 1911<  ...  183  184  185  186  187  188  189  190  191  192  >
  • Bản đồ hành chính
  • Liên kết Website
  • Chọn liên kết:
  • Thống kê truy cập
  • Tổng truy cập: