|
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Căn cứ tại điều 2, khoản 3 về giải thích thuật ngữ trong Thông tư 26/2009/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.
Theo đó, dịch vụ công trực tuyến (DVC) có thể hiểu là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.
1.1 Cổng thông tin dịch vụ công chính thức đi vào hoạt động khi nào?
Ngày 09/12/2019 Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức được đưa vào vận hành và sử dụng tại địa chỉ website là https://dichvucong.gov.vn. Cổng DVC là một trong những bước tiến quan trọng đánh dấu việc đổi mới đưa công nghệ vào quản lý, hỗ trợ thực hiện các giấy tờ thủ tục hành chính công.
Cổng DVC quốc gia tại thời điểm khai trương cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm:
1. Đổi giấy phép lái xe.
2. Thông báo hoạt động khuyến mại.
3. Cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng.
4. Cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình).
5. Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp).
Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm:
1. Cấp Giấy phép lái xe quốc tế.
2. Đăng ký khuyến mãi.
3. Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
Ngoài ra cổng dịch vụ công còn tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và tiện ích nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Sử dụng cổng dịch vụ công đem đến cho người dân và doanh nghiệp rất nhiều cái lợi.
1.2 Các mức độ của dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công online (trực tuyến) được chia làm 4 mức độ, mỗi mức độ bao gồm các dịch vụ cung cấp khác nhau có sự mở rộng và nâng cấp cao hơn.
1) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
2) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là DVC ở mức độ 1 tuy nhiên ở cấp độ 2 lại cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Với DVC trực tuyến mức độ 1 và 2 thì người dân, đến trực tiếp cơ quan Nhà nước lần 01 để nộp hồ sơ, lần 02 để nhận kết quả.
3) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là DVC ở mức độ 2 tuy nhiên cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
Với dịch vụ công mức độ 3: Khai báo và nộp hồ sơ qua mạng bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu; chỉ đến 01 lần duy nhất để nhận kết quả và thanh toán lệ phí (nếu có).
4) Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là DVC ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Với dịch vụ công mức độ 4: Nộp hồ sơ qua mạng (tương tự như dịch vụ công mức độ 3), thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến đặc biệt là trả kết quả tại nhà theo đăng ký mà không phải đến cơ quan Nhà nước để lấy.
Khi thực hiện dịch vụ công online mức độ 3,4 thì người dân, tổ chức doanh nghiệp buộc phải:
1. Đăng ký số điện thoại di động.
2. Đăng ký địa chỉ thư điện tử (email).
3. Cung cấp, khai báo đầy đủ các thông tin theo yêu cầu (nếu có) nhằm thuận lợi hơn cho việc thụ lý, giải quyết hồ sơ tránh tình trạng phải bổ sung thông tin, kéo dài thêm thời gian giải quyết.
3. Hướng dẫn đăng nhập để sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Để đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bạn có thể làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ website là dichvucong.gov.vn và thực hiện đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia (đã đăng ký).
Nhập các thông tin cần thiết để đăng nhập tài khoản, bao gồm số CCCD, mật khẩu và mã xác nhận. Sau đó hệ thống sẽ gửi mã OTP xác nhận về số điện thoại của bạn. Bạn nhập mã OTP và nhấn nút "xác nhận" để hoàn tất đăng nhập cổng dịch vụ công quốc gia.
Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công. Nhấn chọn "Dịch vụ công trực tuyến" để xem danh sách hoặc tìm kiếm các dịch vụ công trực tuyến cần giải quyết.
Bước 3: Người dùng tìm kiếm dịch vụ công theo từ khóa hoặc lọc dịch vụ công trực tuyến bằng cách lựa chọn các thông tin phù hợp với nhu cầu.
Bước 4: Chọn dịch vụ công trực tuyến phù hợp và làm theo hướng dẫn chi tiết của Cổng dịch vụ công.