|
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
2. Dịch vụ công trực tuyến có mấy mức độ?
Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
3. Làm thế nào để sử dụng dịch vụ công trực tuyến?
Để sử dụng Dịch vụ công trực tuyến, tổ chức, cá nhân truy cập vào địa chỉ dichvucong.dienbien.gov.vn và thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Đăng ký/đăng nhập sử dụng dịch vụ công trực tuyến;
- Bước 2: Lựa chọn dịch vụ công trực tuyến;
- Bước 3: Nộp hồ sơ trực tuyến;
- Bước 4: Theo dõi kết quả;
- Bước 5: Nhận kết quả.
4. Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4?
- Giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường Internet mà không cần phải đến trụ sở cơ quan nhà nước.
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục, giấy tờ.
- Theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.
- Đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước hoặc cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.
- Tra cứu về thẩm quyền, quy trình, nội dung cần thực hiện để giải quyết thủ tục hành chính.
5. Trường hợp tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện thành công hồ sơ trực tuyến và đã có mã hồ sơ, muốn biết tình trạng giải quyết hồ sơ của mình thì thực hiện như thế nào?
Thực hiện theo 2 cách:
- Cách 1: Soạn tin nhắn theo cú pháp TTHC gửi về tổng đài 8188.
- Cách 2: Tổ chức, cá nhân truy cập vào địa chỉ dichvucong.dienbien.gov.vn và thực hiện điền các thông tin: Số hồ sơ; số CMND người nộp; tên công dân nộp và chọn nút “Tìm kiếm”.
6. Cách tra cứu thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên?
Tổ chức, cá nhân truy cập vào địa chỉ dichvucong.dienbien.gov.vn và chọn “Bộ thủ tục” trên thanh menu (thực đơn) sau đó chọn cơ quan thực hiện thủ tục hành chính hoặc tìm kiếm theo từ khóa.